Pages

23 ส.ค. 2559

วิธีทำให้ดูไฟล์ Raw ของกล้อง Canon และ Nikon บนหน้าต่าง Windows ได้เลย

สำหรับช่างภาพไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพ มือสมัครเล่น มือใหม่ มือเก่า ใช้กล้องถ่ายรูป ที่ถ่ายออกมาเป็นไฟล์ Raw เพื่อเอามาปรับแต่งบนคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ Windows ไม่ว่าจะถ่ายมาจาก กล้อง DSLR หรือ Compact ซึ่งโดยปรกติเราสามารถติดตั้งโปรแกรมที่ให้มากับกล้องเช่น Digital Photo Professional ของ Canon หรือ Nikon Capture NX เปิดไฟล์เหล่านี้ แต่ถ้าต้องการโปรแกรม Adobe Lightroom ก็ต้องเสียเงินซื้อมา ไฟล์ Raw ต้องดูผ่านโปรแกรมที่ทำมาโดยเฉพาะ ไม่เหมือนกับรูปภาพที่เป็นไฟล์ JPG ที่สามารถเห็นผ่านหน้าต่าง Explorer ได้เลย ซึ่งออกจะดูยากลำบากสำหรับคนที่ต้องการจัดการไฟล์จำนวนมาก ต้องมาเปิดดูกันทีละภาพ ผ่านโปรแกรมดู และ ปรับแต่งไฟล์ Raw เท่านั้น

ช่างถ่ายภาพบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Microsoft Windows มีส่วนเสริมแจกให้ฟรีชื่อว่า Microsoft Camera Codec Pack สำหรับผู้ใช้งาน Windows 7 และ Windows 8 ทั้งในระบบ 32 Bit และ 64 Bit มาให้ติดตั้งบนระบบวินโดว์เพื่อให้มองเห็นรูปบนหน้าต่าง Explorer คือดูรูปภาพไฟล์ Raw บนหน้าต่าง Windows ได้เลย และ สามารถเปิดผ่าน Windows Photo Viewer เพื่อซูมเข้าซูมออกได้เหมือนกับเราดูรูปภาพ JPG กันเลย โดยส่วนเสริมนี้สามารถรองรับไฟล์ Raw จากกล้องเกือบจะทุกยี่ห้อ เช่น Canon, Nikon, Sony, Samsung, Casio, Leica, Fujifilm, Kodak, Olympus, Panasonic, Pentax และ Konica Minolta โดยถึงแม้ว่าการพัฒนาไฟล์ Raw จะถูกพัฒนาคุณภาพอย่างรวดเร็วตามเทคโนโลยีของกล้องที่ออกมาใหม่ จนทำให้ไม่สามารถเปิดไฟล์จากกล้องที่อาจจะเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดได้ แต่ส่วนเสริม Microsoft Camera Codec Pack ก็มีการพัฒนาตามอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดาวน์โหลดได้ที่ https://www.microsoft.com/th-th/ แล้วพิมพ์ในช่องค้นว่า Microsoft Camera Codec ดูที่หัวข้อ "ดาวน์โหลด"

ส่วนตัวที่ลองใช้ Microsoft Camera Codec Pack บนระบบปฏิบัติการ Windows 7 แบบ 64 บิต ต้องยอมรับว่าไฟล์ Raw นามสกุล CR2 ของ Canon สามารถเปิดได้เกือบทุกรุ่น แต่ไฟล์ Raw นามสกุล NEF จากกล้อง Nikon รุ่นใหม่ๆ จะเปิดไม่ได้จากส่วนเสริมนี้ แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าเราติดตั้งส่วนเสริม NEF Codec สำหรับ Windows เพิ่มไปด้วย ซึ่งพัฒนาจากค่าย Nikon เอง ก็จะทำให้เราสามารถมองเห็นไฟล์ Raw นามสกุล NEF จากกล้องเกือบทุกรุ่นของ Nikon บนหน้าต่าง Explorer และ สามารถเปิดผ่าน Windows Photo Viewer ได้เหมือนกันครับ ดาวน์โหลดได้ที่ http://downloadcenter.nikonimglib.com/en/index.html ในช่องค้นหา (Search by Product Name) พิมพ์คำว่า NEF Codec