Pages

19 ก.ย. 2557

แนวคิดการลดจำนวนขยะที่มีแรงบันดาลใจจากห่วงดึงฝากระป๋องน้ำอัดลม

ผมชอบแนวคิดการออกแบบของห่วงน้ำอัดลมกระป๋อง ไม่ใช่แค่การเอาหลอดใส่ในห่วงที่ดึงเปิดกระป๋องเพียงอย่างเดียวนะ (แบบนั้นผมก็พึ่งเห็น และ รู้จากเว็บไซต์มาเหมือนกัน) จำได้ว่าตั้งแต่สมัยที่เปลี่ยนจากแบบดึงห่วง (Pull-tab) มาเป็นแบบห่วงที่เปิดแล้วยังติดกระป๋องอยู่ (Stay-on-tab) จะเปลึ่ยนด้วยเหตผลทางการค้า ดีไซน์ ทำให้เปิดง่ายขึ้น หรือ อะไรก็ตาม ตอนนั้นไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะเปิดยากขึ้น แต่เหตผลหนึ่งที่อยู่ในใจผมมานานเมื่อได้รู้ว่า เพื่อทำให้ไม่ต้องมีขยะเพิ่มขึ้น

ห่วงดึงเพื่อเปิดกระป๋องเครื่องดื่มแบบเดิม เป็นแบบที่ดึงแยกออกจากกัน (Pull-tab) เวลาที่เราดึงเพื่อจะดื่ม จะมีสักกี่คนที่เก็บห่วงเอาไว้ หรือ เอาไปบริจาคเพื่อทำขาเทียม ส่วนใหญ่ก็จะโยนมันทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นในถังขยะ หรือ ทิ้งไปเรี่ยราดก็ตาม สำหรับกระป๋อง เมื่อเราดื่มเสร็จแล้ว เราก็ตัองทิ้งไปเหมือนกัน จนต่อมาก็ได้มีห่วงฝากระป๋องน้ำอัดลมแบบติดกับกระป๋อง (Stay-on-tab) ตอนที่เริ่มทำออกมา ห่วงดูจะอันเล็กลง เหมือนว่าจะทำให้เล็บเราหักซะให้ได้

แต่เหตุผลที่ได้รู้แล้วชอบจนตอนนี้ก็คือ เพื่อทำให้จำนวนขยะลดน้อยลง เพราะห่วงกับตัวกระป๋องก็ยังอยู่ติดกัน ตอนที่ทิ้งก็ไม่ต้องแยกไปคนละทิศละทาง ถึงแม้ว่าตัวห่วงดึงจะอันเล็กนิดเดียวก็ตาม เวลาคนเก็บขยะไปเก็บหรือทำความสะอาด ต้องเสียแรงไปเพื่อขยะที่เกิดจากกระป๋องถึง 2 ครั้ง ทุกวันนี้เวลาที่จะเปิดผลิตภัณฑ์ ห่อ ถุง หรืออะไรก็ตาม ถ้าทำได้ผมจะไม่ทำให้มันขาดหรือแยกออกจากกันเลย สมมติว่าเวลาใช้กรรไกรตัดห่อขนมก็จะตัดไม่ให้มันขาดออกจากกัน ทำแบบนี้มานานละ ตั้งแต่ได้รู้ว่าเหตุผลของห่วงดึงเพื่อเปิดกระป๋องเครื่องดื่มมีเพื่ออะไรครับ