Pages

27 พ.ค. 2559

วิธีเลือกซื้อแอร์ดีๆไม่จำเป็นต้องดูแค่ยี่ห้อ ฉบับชาวบ้านเข้าใจ

- ยี่ห้อ เป็นสิ่งแรกที่เลือก ยี่ห้ออะไรดี น่าเชื่อถือ ทนที่สุด ไม่เสียจุกจิก คงได้คำตอบมากมาย ถ้าใครเคยใช้ยี่ห้อไหน ผลของการใช้งานออกมาเป็นที่น่าพอใจ ยี่ห้อนั้นก็เป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่เราจะเลือกใช้ หรือ แนะนำ บอกต่อกับคนรู้จัก

- เลือกระบบการใช้งานที่ทันสมัย เหมาะกับชีวิตประจำวันของเรา เราอาจจ่ายแพงขึ้นอีกนิดเพื่อเลือกระบบควบคุมที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ประหยัดขึ้น ตอบโจทย์การใช้งาน หรือ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราได้

- เลือก BTU ที่เหมาะสม มากเกินไป น้อยเกินไป ไม่เกิดผลดีแน่นอน ทั้งในเรื่องของความเย็น อายุการใช้งาน และ ค่าใช้จ่าย วิธีการคำนวณมีบอกเอาไว้มากมาย ถึงอย่างไรก็ต้องให้ช่างผู้ชำนาญงานช่วยเลือกให้ อันนี้ต้องดูให้แน่ใจว่าชำนาญจริงๆ

- การติดตั้งจากช่างผู้ชำนาญงาน และ มีประสบการณ์ สิ่งนี้ไม่ควรมองข้าม เพราะมีผลต่อการใช้งาน ความทนทาน อายุการใช้งาน ประหยัดไฟ เช่น บางครั้งเครื่องแอร์เสียเพราะช่างติดคอยล์ร้อนให้ตากแดดตลอดเวลา เป็นต้น ควรเลือกร้านแอร์หรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ รับผิดชอบ และ มีบริการหลังการขายที่ดี

- ประหยัดไฟเบอร์ 5 ปัจจุบันคงมีทุกยี่ห้อ คงต้องดูค่าอื่นๆประกอบด้วย เช่น ค่าประสิทธิภาพการใช้งานหรือ ค่า EER และ ค่า SEER คือ ค่าประสิทธิการใช้งานตามฤดูกาลจะมีบอกเอาไว้บนเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter ซึ่งยิ่งมีค่าสูงเท่าไหร่ก็จะดีเท่านั้น ซึ่งแต่ละยี่ห้อคงต้องพัฒนาเพื่อทำให้มีประสิทธิภาพการใช้งานออกมาดีที่สุดอยู่แล้ว ก็ดูเอาไว้ประกอบการตัดสินใจ

- ราคา ควรเช็คราคาเครื่องปรับอากาศจากหลายๆร้าน แต่ไม่ควรเลือกร้านที่อยู่ไกลจากพื้นที่ที่ใช้งานมากนัก เผื่อเอาไว้เวลาที่เรามีปัญหา ปัจจุบันซื้อช่วงเวลาไหน ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน หรือ หนาว ก็ไม่ได้ราคาถูกหรือมีโปรโมชั่นต่างกันมากนัก เพราะประเทศไทย อากาศร้อนแทบทั้งปี ร้านขายแอร์ก็แข่งกันในเรื่องของลด แลก แจก แถม กันอยู่แล้ว